• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT LỤC NGẠN SỐ 1
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH Tổ chức giờ sinh hoạt lớp chủ đề “ Thanh niên với văn hóa ứng xử trường học”

Thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 9 năm 2021 của Trường THPT Lục Ngạn số 1; Căn cứ tình hình thực tế hiện nay, Trường THPT Lục Ngạn số 1 xây dựng Kế hoạch tổ chức giờ sinh hoạt lớp chuyên đề “ Thanh niên với văn hóa ứng xử trường học” như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử văn hóa trường học của nhà trường; Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện các quy tắc văn hóa ứng xử trường học;

- Nâng cao trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, học sinh trong việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học..

2. Yêu cầu:

- Các hoạt động tổ chức nghiêm túc, có ý nghĩa giáo dục cao; tránh hiện tượng tổ chức

qua loa, đại khái, “ diễn để chụp ảnh báo cáo”, ….

II. Nội dung kế hoạch:

1. Công tác chuẩn bị:

- GVCN xây dựng kịch bản, phân công học sinh chuẩn bị trang trí, phân công học sinh

chuẩn bị nội dung, các điều kiện tổ chức buổi sinh hoạt lớp, xong trước 11h00, ngày

11/9/2020 ( Thứ  Sáu);

- Trang trí: GVCN hướng dẫn học sinh trang trí trên bảng viết phấn của lớp hoặc in rồi treo trên bảng theo mẫu gửi kèm.

- Thảo luận: GVCN chỉ đạo lớp chuẩn bị các câu hỏi và giao cho từng nhóm học sinh chuẩn bị và tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến ứng xử và văn hóa ứng xử:  

          - Ứng xử là gì ?

          - Thế nào là ứng xử có văn hóa ?

          - Tại sao nhà trường phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trường học ?

          - Tại sao học sinh phải thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa trường học ?

          - Học sinh cần ứng xử như thế nào:

                    + Đối với bản thân ?

                    + Ứng xử với bạn bè ?

                    + Ứng xử với thầy, cô giáo, nhân viên và người lao động nhà trường ?

                    + Ứng xử với việc học tập - rèn luyện ?

                    + Ứng xử với khách đến làm việc tại trường ?

                    + Ứng xử với gia đình ?

                    + Ứng xử với môi trường ?

                    + Ứng xử nơi công cộng ?

2. GVCN chỉ đạo tổ chức buổi sinh hoạt lớp có ý nghĩa thiết thực với học sinh, với hình thức tổ chức phù hợp, phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, các gợi ý:

2.1. GVCN tổ chức cho học sinh thảo luận các nội dung đã gợi ý và chuẩn bị.

2.2. GVCN các lớp phổ biến, quán triệt học sinh thực hiện đầy đủ 08 quy tắc ứng xử trường học theo Điều 3 của bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trường học của trường THPT Lục Ngạn số 1.

Điều 3. Quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học đối với học sinh

1. Đối với bản thân.

 - Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực và khiêm tốn.

 - Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật; quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông. Tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng chống tiêu cực trong học tập, kiểm tra, thi cử.

 - Phải có ý thức phấn đấu không ngừng vươn lên trong học tập. Biết tự học, tự nghiên cứu.

 - Không được nói dối và bao che những khuyết điểm của người khác.

 - Luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp học, trường học, nhà ở và nơi công cộng; giữ gìn và bảo vệ tài sản của của nhà trường; bảo vệ môi trường.

 - Thực hiện nghiêm túc, chấp hành đúng các quy định của Pháp luật, Nhà nước, các cấp lãnh đạo.

2. Ứng xử với bạn bè.

 - Vui vẻ, hoà nhã, biết gọi "bạn" xưng "mình" trong giao tiếp. Ngôn ngữ phải thể

hiện đúng tư cách của người học sinh, tuyệt đối không nói dối, nói tục, chửi thề, gây gổ, đánh nhau, gây mất trật tự an ninh.

 - Biết tôn trọng, yêu quý lẫn nhau.

 - Biết cảm thông và chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

 - Biết nhận lỗi, xin lỗi và sửa lỗi khi mình làm điều sai với bạn.

 - Biết tha lỗi- vị tha khi bạn có lỗi với mình.

 - Trong học tập biết giúp đỡ, hướng dẫn tận tình khi bạn hỏi và sẵn sàng giúp đỡ bạn học yếu hơn mình; tích cực học bạn để cùng nhau tiến bộ.

3. Ứng xử với thầy, cô giáo, nhân viên và người lao động nhà trường.

 - Kính trọng, lễ phép, vâng lời thầy, cô giáo, nhân viên nha nhà trường. Ngôn ngữ trong xưng hô, chào- hỏi thể hiện sự kính trọng, lịch sự, rõ ràng phù hợp nếp sống văn hoá của dân tộc.

 - Biết bày tỏ ý kiến, quan điểm và nguyện vọng trước thầy, cô giáo.

 - Tích cực hợp tác với thầy, cô trong mọi hoạt động giáo dục nhà trường.

4. Ứng xử với việc học tập - rèn luyện.

 - Đi học đúng giờ, có đầy đủ sách, vở và dụng cụ học tập.

 - Học sinh khi đến trường phải học bài cũ, chuẩn bị bài đầy đủ theo yêu cầu của thầy, cô giáo và hình thành thói quen đọc bài mới định hình kiến thức trước khi đến lớp.

 - Chú ý lắng nghe thầy, cô giảng bài. Tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài -  tích cực hoá trong hoạt động nhận thức.

 - Trung thực, nghiêm túc trong học tập, kiểm tra, thi cử.

 - Tham gia đầy đủ, tích cực, nhiệt tình mọi hoạt động học tập, lao động và hoạt động khác do nhà trường, lớp tổ chức.

 - Tích cực, sáng tạo vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

5. Ứng xử với khách đến làm việc tại trường.

 - Ứng xử trong chào hỏi, xưng hô, giới thiệu với khách đến thăm, làm việc với nhà trường: Phải đảm bảo kính trọng, văn minh, lịch sự, rõ ràng, không thô lỗ, cộc lốc, không rụt rè, không sử dụng các động tác cơ thể gây phản cảm như thè lưỡi, giơ tay, đấm lưng nhau, trố mắt, hô to, hò hét, chỉ trỏ, bình phẩm.

 - Ứng xử khi hỏi, trả lời: Đảm bảo trật tự trên - dưới, câu hỏi và trả lời ngắn gọn, rõ ràng, có thưa gửi, cảm ơn.

6. Ứng xử với gia đình.

 - Lễ phép, kính trọng và vâng lời ông, bà, cha, mẹ và người lớn tuổi.

 - Nhường nhịn, chăm sóc và giúp đỡ em nhỏ.

 - Tham gia công việc gia đình tuỳ theo sức của mình.

 - Giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

 - Cùng chia sẻ khi gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

7. Ứng xử với môi trường.

 - Giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học, nhà ở, nơi công cộng.

 - Không ăn quà vặt trong lớp, trong trường, không vứt rác bừa bãi.

 - Chăm sóc, bảo vệ các loại cây trồng; luôn có ý thức góp phần làm môi trường sống xanh, sạch, đẹp; tham gia tích cực các phong trào dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh do nhà trường và địa phương phát động.

8. Ứng xử nơi công cộng.

 - Ứng xử ở nhà trường khi tham gia sinh hoạt chung: Đảm bảo đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn, không hò hét, hô gọi nhau ầm ĩ, đảm bảo nếp sống văn minh, không xô đẩy, chen lấn, không khạc nhổ, vứt rác bừa bãi; không đi, đứng, trèo, ngồi lên lan can, bàn học.

 - Ứng xử khi có mặt trong khu vực công cộng, nơi đông người: Đảm bảo cử chỉ, hành động lịch thiệp; nói xin lỗi khi làm phiền và cảm ơn khi được giúp đỡ; không làm ồn, ngó nghiêng, chỉ trỏ, bình phẩm người khác.

 - Thực hiện nếp sống văn hoá, quy tắc, quy định nơi công cộng. Giúp đỡ, nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người tàn tật khi đi xe buýt, khi lên, xuống tàu xe, khi qua đường.

3. Giáo viên chủ nhiệm quán triệt học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy, nền nếp của lớp, trường.

          Chú ý quán triệt học sinh:

            - Thực hiện nghiêm túc cam kết ATGT năm học 2021 – 2022;

            - Phòng, tránh bạo lực học đường. Học sinh không giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực; tuyệt đối không nói xấu nhau, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng XH, không thành lập nhóm trên mạng XH để giải quyết các xung đột, các mẫu thuẫn; nghiêm cấm học sinh tụ tập đánh hội đồng, đánh nhau có tổ chức, ... ( Các vụ việc học sinh đánh nhau thường xảy ra đầu các năm học);

            - Không đi xe trong trường, để xe gọn gàng, ngay ngắn, đúng vị trị được phân công trong nhà để xe;

            - Cảnh giác đối với các TNXH: Ma túy, thuốc lá, cờ bạc, đặc biệt các hình thức tín dụng đen.

III. Tổ chức thực hiện:

- GVCN các lớp có trách nhiệm nghiên cứu văn bản và các tư liệu liên quan, xây dựng nội dung sinh hoạt và chỉ đạo lớp tổ chức tốt giờ sinh hoạt lớp  có hiệu quả thiết thực, phát động mỗi học sinh cùng tham gia giữ gìn và phát huy văn hóa ứng xử trường học.

          Sau giờ sinh hoạt lớp, GVCN các lớp gửi lên nhóm Zalo: GVCN THPT Lục Ngạn 1 một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt lớp.

- Đoàn trường phân công thành viên BTV kiểm tra, đánh giá, nhận xét việc tổ chức giờ sinh hoạt của các lớp trong toàn trường.

          Trên đây là Kế hoạch tổ chức giờ sinh hoạt lớp với chủ đề “ Thanh niên với nứng xử văn hóa trường học ” năm học 2021 – 2022 ./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Văn bản
Video Clip
Liên kết website