• :
  • :
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 39 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIÊT NAM (20/11/1982 - 20/11/2021)
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid -19 tại Trường THPT Lục Ngạn số 1

Thực hiện văn bản số: 84/KH-SGDDT, ngày 14/11/2021 của Sở GD&ĐT Bắc Giang về việc ban hành Kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid -19 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Trường THPT Lục Ngạn số 1 xây dựng Kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid -19 tại Trường THPT Lục Ngạn số 1

  I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Xây dựng môi trường giáo dục “ Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; ngăn chặn không để dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm trong đơn vị.

- Chủ động phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 (F0); nghi ngờ mắc Covid-19, tiếp xúc gần (F1); tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) để có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Đảm bảo thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa tổ chức các hoạt động dạy học.

- Căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn  xã/phường/thị trấn quy định (do Sở Y tế công bố), tổ chức hoạt động dạy học của đơn vị cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại từng địa phương.

- Xác định nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 là trọng tâm, cấp bách và

thường xuyên trong toàn ngành Giáo dục. Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở GD&ĐT, Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch. Thủ trưởng các trường học trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

II.  NỘI DUNG

1. Xác định cấp độ dịch để tổ chức hình thức dạy học phù hợp

- Đối với cấp độ dịch cấp 1 (bình thường mới) và cấp 2 (nguy cơ trung bình): Tổ chức dạy học trực tiếp; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

- Đối với cấp độ dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao): Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến/trên truyền hình. Căn cứ điều kiện thực tế, nhà trường sẽ quyết định kế hoạch dạy học cho từng khối, lớp; ưu tiên dạy học trực tiếp các lớp 12; đảm bảo giãn khoảng cách an toàn phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch. 

- Đối với cấp độ dịch ở cấp 4 (nguy cơ rất cao): Căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện trang thiết bị dạy học của giáo viên và phương tiện học tập của học sinh để tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, giao bài tự học,.... Giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh để hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Có phương án chuyển tài liệu học tập đến những học sinh còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình.

2. Đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch tại trường học

2.1. Trước khi học sinh đến trường

2.1.1. Vệ sinh trường học

Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh, khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường một lần bằng cách: lau nền nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, các đồ vật trong phòng học và phòng chức năng.

2.1.2. Bảo đảm các điều kiện phòng dịch

- Đảm bảo đủ nước uống cho học sinh, bảo đảm an toàn thực phẩm trong nhà trường; chuẩn bị cơ sở vật chất (phòng y tế, phòng cách ly tạm thời); mua sắm trang thiết bị y tế, thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang, xà phòng... để phục vụ công tác phòng chống dịch theo quy định.

- Bố trí khu vực rửa tay có xà phòng và nước sạch; nhà vệ sinh sạch sẽ; trang bị đủ dụng cụ đựng rác thải, chất thải có nắp đậy kín; đảm bảo luôn đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn.

2.1.3. Công tác tập huấn, truyền thông

- Tổ chức phổ biến nội dung kiến thức, kỹ năng nhận biết, cách xử trí tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cho giáo viên, người làm việc trong nhà trường: Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”; Sổ tay bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học (Ban hành theo Quyết định số 2566/QĐ-BGDĐT ngày 09/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT); Tài liệu truyền thông nâng cao năng lực phòng chống dịch, bệnh Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong trường học (Quyết định số 3822/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT); Tài liệu truyền thông hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 dành cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (Quyết định số 3822/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT); Danh mục những việc cần làm để phòng chống dịch Covid-19 trong trường học.

- Tập huấn cho giáo viên, nhân viên của nhà trường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học, cách phát hiện các triệu chứng của bệnh Covid-19 để thực hiện đúng hướng dẫn phòng, chống dịch tại nhà trường.

- Tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng cách in panô, áp phích treo những nơi dễ nhìn và có nhiều người qua lại, in quy trình rửa tay để trước các vòi nước; dùng tài liệu, clíp của Bộ Y tế giới thiệu công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền tới tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường.

- Tăng cường hệ thống thông tin liên lạc với phụ huynh học sinh qua các nhóm Zalo,... để cùng với gia đình theo dõi sức khỏe học sinh; cung cấp thông tin về hoạt động phòng, chống dịch của nhà trường, địa phương và các vùng lân cận.

2.1.4. Trách nhiệm của các thành viên trong trường học

* Giáo viên chủ nhiệm

- Thông tin cho học sinh và cha mẹ học sinh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại trường học để cha mẹ học sinh và học sinh yên tâm. Đồng thời hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe, vệ sinh cá nhân ở nhà và ở trường; cách tự theo dõi sức khỏe, cách nhận biết, phát hiện những biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 để dự phòng.

- Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi nhiệt độ, biểu hiện rát họng, đau họng, ho, sốt, khó thở của học sinh trước khi đến trường. Nếu học sinh có ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì cho con nghỉ ở nhà và thông tin ngay tới nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

- Cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Cha mẹ, người đưa đón học sinh không vào trường khi đưa, đón con.

* Nhân viên y tế

- Tham mưu với Hiệu trưởng thành lập Ban chỉ đạo, Tổ an toàn COVID trong nhà trường; xây dựng kế hoạch, phương án xử trí tình huống khi có dịch Covid-19 xâm nhập vào trường học; triển khai kế hoạch khử khuẩn, vệ sinh môi trường, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu phòng chống dịch.

- Liên hệ với trạm y tế/cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn, phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 tại trường.

* Giáo viên và nhân viên khác

Tự theo dõi sức khỏe, thân nhiệt, nếu có ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì chủ động nghỉ ở nhà và báo với nhà trường, đồng thời đến ngay cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời; không phải đến trường làm việc nếu đang thực hiện cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

* Đối với học sinh, cha mẹ học sinh

Cha mẹ học sinh có trách nhiệm theo dõi sức khỏe cho học sinh ở nhà, học sinh tự đo thân nhiệt. Nếu học sinh có ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì chủ động nghỉ học, đến ngay cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị; học sinh không phải đến trường khi đang thực hiện cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

2.2. Trong thời gian học sinh học tập tại trường

2.2.1. Trách nhiệm của nhà trường

- Tùy theo diễn biến dịch bệnh tại địa phương, nếu trên địa bàn trường học dịch Covdi-19 chưa được kiểm soát thì nhà trường sẽ linh hoạt trong việc tổ chức chào cờ đầu tuần, có thể tổ chức theo lớp; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp; thể dục giữa giờ đảm bảo khoảng/giãn cách an toàn; tạm thời không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, trải nghiệm, học thêm.

- Bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận

tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.

- Hàng ngày thực hiện khử khuẩn, lau bề mặt thường xuyên tiếp xúc bằng chất tẩy rửa thông thường.

- Mỗi ngày một lần, sau giờ học nhà trường/ lớp tổ chức lau khử khuẩn nền

nhà, bàn ghế và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng; dọn vệ sinh, cọ rửa, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh. Hạn chế sử dụng các dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được.

- Mỗi ngày hai lần, sau giờ học buổi sáng và cuối ngày nhà trường/lớp tổ chức

lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can.

- Đối với các phương tiện đưa đón học sinh: Mỗi ngày hai lần, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh, tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe.

- Trong trường hợp có học sinh, người làm việc trong trường có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 thì phải thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

- Cuối mỗi buổi học, bổ sung kịp thời đầy đủ xà phòng, dung dịch sát khuẩn, trang thiết bị phục vụ cho buổi học sau.

- Phân công nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học

trực y tế, phòng chống dịch trong suốt quá trình học sinh có mặt ở trường.

- Quy định nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học

liên hệ thường xuyên với trạm y tế xã phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định để được hướng dẫn và hỗ trợ.

2.2.2. Trách nhiệm của các thành viên trong trường học

* Đối với giáo viên

- Hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở học sinh rửa tay với nước sạch và xà phòng trước khi vào lớp.

- Ngày đầu tiên đi học trở lại, giáo viên chủ nhiệm thông báo quy định, phát cho học sinh tờ danh mục “Những việc học sinh cần làm tại trường” để phòng tránh mắc bệnh Covid-19 và hướng dẫn cho học sinh cách thực hiện.

- Hàng ngày, trước khi vào mỗi tiết học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh xem có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không (đối với trẻ mầm non thì hỏi cha mẹ khi giáo viên nhận trẻ). Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi và xử trí kịp thời.

- Giáo viên tham gia công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch Covid-19 theo sự phân công của nhà trường.

- Khi giáo viên cảm thấy có ít nhất một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi, cách ly.

- Không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

* Đối với nhân viên y tế

- Liên hệ với trạm y tế hoặc cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn, phối hợp xây dựng kế hoạch và hỗ trợ triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nhà trường.

- Tham mưu với Hiệu trưởng: (1) thành lập “Tổ an toàn COVID” tại trường học do Hiệu trưởng làm tổ trưởng, cán bộ y tế hoặc giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học làm tổ phó thường trực, các thành viên là các thành phần liên quan; (2) xây dựng kế hoạch và triển khai công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong trường học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường; (3) bố trí phòng y tế tại trường học với đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 22/5/2016 về công tác y tế trường học và bố trí khu riêng để cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện ho, sốt, khó thở (trong trường hợp cần thiết).

- Phối hợp với giáo viên lập sổ theo dõi, theo dõi sức khỏe học sinh để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi và.

- Khi phát hiện học sinh, người làm việc trong trường có có ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, cơ quan quản lý và cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế có trách nhiệm cung cấp khẩu trang y tế, hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho đối tượng nêu trên.

- Kiểm tra hàng ngày và báo cáo ban giám hiệu bổ sung kịp thời trang thiết bị y tế theo quy định tại phòng y tế.

- Tổng hợp báo cáo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nhà trường hàng ngày, tuần, tháng cho Hiệu trưởng/Tổ an toàn COVID.

- Không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

* Đối với học sinh

- Rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên vào các thời điểm: trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn.

- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (bằng khăn giấy/khăn vải/khăn tay/ống tay áo). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

- Mang cốc/bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn,… để dùng riêng tại lớp (nếu cần).

- Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn…

- Không khạc, nhổ bừa bãi

- Bỏ rác đúng nơi quy định

- Nếu cảm thấy có ít nhất một trong các triệu chứng: sốt, ho, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm.

- Không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

* Đối với nhân viên bảo vệ

- Không cho học sinh tập trung, tụ tập đông người tại sân trường, cổng trường

- Không cho người đưa, đón học sinh vào trường khi đưa đón con

- Không cho học sinh ra khỏi trường trong giờ học

- Hạn chế không cho người không có nhiệm vụ vào trường

- Những người không phải là cán bộ, giáo viên của nhà trường (gọi là khách) khi đến làm việc, bảo vệ phải thực hiện những việc sau:

+ Báo với Ban giám hiệu nhà trường

+ Ghi lại tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày giờ ra vào trường; hướng dẫn khách đến đúng phòng cần làm việc, không đi vào khu vực khác không cần thiết

+ Hỏi xem họ có bị sốt, ho, khó thở không. Nếu có thì không cho vào trường

+ Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách

- Nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường, khách đến làm việc không khạc nhổ, vứt rác bừa bãi.

- Khi bảo vệ có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời.

- Bảo vệ tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Bảo vệ không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

2.3. Sau khi học sinh rời trường học

- Thực hiện nghiêm giãn cách và phân luồng khi ra khỏi cổng trường.

- Nhắc học sinh đeo khẩu trang trên đường về nhà.

- Nhà trường duy trì việc vệ sinh, khử trùng trường lớp theo quy định.

- Kiểm tra, rà soát, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng khác cho buổi học tiếp theo.

III. PHƯƠNG ÁN PHÒNG, CHỐNG DỊCH KHI CÓ CÁC TRƯỜNG HỢP NGHI MẮC F0, F1, F2:

1. Khi có trường hợp nghi mắc Covid-19 tại trường học

 - Khi phát hiện trường học có học sinh, người làm việc tại trường xuất hiện ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác hoặc có tiền sử đến, về từ vùng có dịch, cần thông báo ngay cho Trưởng ban chỉ đạo, Tổ an toàn COVID của nhà trường.

 - Cán bộ phụ trách y tế cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách; yêu cầu người nghi nhiễm hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với những người khác; hướng dẫn họ di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời của đơn vị; gọi điện thoại cho cơ quan y tế trên địa bàn để được tư vấn, xét nghiệm SARS-CoV-2.

- Lập danh sách người tiếp xúc gần (dưới 02 mét) với người nghi nhiễm và thực hiện khử khuẩn tại nơi làm việc, học tập.

2. Khi có ca F0 tại trường học

2.1. Các công việc cần làm

- Thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương và phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời.

- Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ trường học hoặc từng phần/khu vực làm việc, học tập có F0; tiến hành truy vết triệt để, chính xác để thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

- Thông báo ngay cho F0, các trường hợp F1, F2; yêu cầu không tự ý di chuyển, không được tiếp xúc với người xung quanh, thực hiện 5K, chờ được hướng dẫn xử trí.

- Thông báo cho toàn bộ học sinh, người làm việc đang có mặt tại trường học không tự ý di chuyển; tự giác khai báo y tế trung thực; thực hiện 5K; không hoang mang mang lo lắng.

- Phân loại các trường hợp F1, F2 để chuẩn bị cho việc lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

- Sau khi thực hiện khử khuẩn, đơn vị tiếp tục hoạt động bình thường kể từ ngày hôm sau.

* Trường hợp nhận được thông tin trường học có F0 ngoài giờ học, cần:

 - Báo cáo ngay cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của nhà trường để biết; tạm dừng hoạt động dạy học để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn (đặc biệt khu vực làm việc của ca mắc); truy vết, lập danh sách F1, F2 gửi cho cơ quan y tế địa phương và chờ kết quả xét nghiệm.

 - Chờ cơ quan y tế thông báo kết quả xét nghiệm của F1, F2 trước khi quyết định cho nhà trường hoạt động trở lại.

2.2. Khi trường học đã an toàn (không phát hiện thêmF0)

  - Thực hiện dỡ bỏ phong tỏa theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

 - Nhà trường trở lại hoạt động bình thường, thực hiện 5K và các quy định phòng, chống dịch.

- Các trường hợp F1, F2 thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi cư trú.

3. Khi có trường hợp F1 tại trường học

- Khi nhận được thông tin có trường hợp F1 tại trường học, ngoài việc thực hiện các công việc như có trường hợp nghi mắc, cần khử khuẩn (không khử khuẩn khu vực ngoài trời) các khu vực có liên quan đến F1; yêu cầu toàn bộ học sinh, người làm việc của nhà trường thực hiện 5K, tạm thời không di chuyển khỏi nơi làm việc, học tập; chờ cơ quan chuyên môn hướng dẫn; cung cấp thông tin chính xác tránh gây hoang mang, lo lắng cho học sinh, giáo viên trong trường.

- Phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền địa phương đưa trường hợp F1 đi cách ly y tế theo quy định.

- Rà soát toàn bộ học sinh, người làm việc trong trường học (số có mặt, số vắng mặt và các trường hợp khác), phân loại nhóm nguy cơ cao/trung bình/an toàn để có hướng xử trí phù hợp.

- Truy vết kịp thời các trường hợp F2; yêu cầu F2 về khai báo y tế tại cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn cách ly tại nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc theo quy định.

- Việc xử trí đối với trường hợp F2 khi có kết quả xét nghiệm của trường hợp F1 theo quy định hiện hành của Ban chỉ đạo tỉnh.

4. Khi có trường hợp F2 tại trường học:

- Thông báo cho Trưởng ban chỉ đạo, Tổ an toàn COVID của nhà trường.

- Phối hợp với cơ quan y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm cho F2.

- Hướng dẫn cho F2 về cách ly tại nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc và chờ kết quả xét nghiệm của F1.

- Liên lạc với cơ quan y tế địa phương về kết quả xét nghiệm của F1 để có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

IV. TỔ CHỨC DIỄN TẬP CÁC PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHỐNG DỊCH:

1. Tổ chức diễn tập nội bộ các tình huống:

- Phát hiện học sinh có dấu hiệu sốt khi đến cổng trường;

- Phát hiện học sinh có dấu hiệu mệt mỏi, sốt, khó thở,... trong giờ học;

- Xuất hiện CBGV, học sinh là F2 khi đang tham gia làm việc, học tập tại trường/ ngoài giờ làm việc.

2. Tổ chức diễn tập tình huống phát hiện 01 ca bệnh Covid-19 (F0):

 - Thường xuyên giả lập các tình huống cụ thể liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để sẵn sàng có ứng phó phù hợp, đảm bảo các yêu cầu công tác phòng chống dịch.

- Phối hợp với BCĐ phòng chống dịch huyện Lục Ngạn, Trung tâm y tế Lục Ngạn tổ chức diễn tập tình huống: Trong một giừ học, GVBM phát hiện có 01 học sinh có dấu hiệu sốt cao, được đưa về phòng cách ly tạm thời. Cán bộ TTYT Lục Ngạn tiến hành test nhanh có kết quả dương tính với SAST COV 2.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Kiện toàn củng cố Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; thành lập Tổ an toàn COVID trong trường học,Tổ an toàn COVID có từ 3-5 người.

 - Lập sổ quản lý (họ tên, năm sinh, số CMND/CCCD địa chỉ nơi ở, số điện thoại) và hàng ngày theo dõi sức khỏe của người làm việc trong nhà trường.

- Không bố trí làm việc đối với người có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... và người thuộc diện F1, F2; hằng ngày cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tự kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi làm việc.

- Duy trì có hiệu quả chốt kiểm dịch điện tử bằng Mã QR Code của đơn vị để quản lý các hoạt động người vào ra trụ sở cơ quan, trường học; khuyến khích người có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng ứng dụng PC-Covid để phòng chống dịch hiệu quả.

- Bố trí khu vực khai báo y tế, trang bị máy tính, nhân viên (có điện thoại thông minh) kiểm soát người ra vào cơ quan. Tại khu vực cửa/cổng ra vào cơ quan, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay, khẩu trang; yêu cầu khách đến làm việc phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và giữ khoảng cách an toàn.

- Bố trí phòng cách ly tạm thời cho người làm việc/khách (khi cần thiết). Trang bị đầy đủ trang thiết bị thiết yếu để phòng chống dịch (nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang, máy đo thân nhiệt điện tử, chỗ rửa tay, dung dịch nước muối,..).

- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy tại tất cả các phòng học, phòng làm việc; khu vực rửa tay luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thường xuyên lau dọn, vệ sinh nơi làm việc (phòng làm việc, phòng ăn, phòng họp, nhà vệ sinh, hành lang, cầu thang).

- Thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại đơn vị định kỳ và khi phát hiện nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch với thông tin, biển báo đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

- Bố trí khu vực giao nhận tài liệu, văn phòng phẩm, hàng hóa... gần cửa ra vào trường học; yêu cầu người nhận và người giao thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K, các yêu cầu phòng, chống dịch theo qui định và ghi lại thông tin người giao, người nhận, thời gian giao nhận hàng...

 - Yêu cầu người làm việc trong trường học cam kết tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 (mẫu cam kết theo phụ lục 3); quản lý các trường hợp đi, đến, về từ vùng có ổ dịch. Khuyến khích làm việc, hội họp trực tuyến, làm việc tại nhà, làm việc từ xa (trừ giáo viên lên lớp).

  - Thường xuyên rà soát những việc trường học cần làm để phòng, chống dịch Covid-19 (theo danh mục tại phụ lục 4). Phối hợp với cơ quan y tế xây dựng kế hoạch, phương án lấy mẫu tầm soát và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong nhà trường.

VI. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo cáo với Sở GD&ĐT Bắc Giang, chính quyền và BCĐ phòng chống dhcị Covid-19 các cấp.

 - CBGV, NV và người lao động nhà trường thường xuyên cập nhật các thông tin chỉ đạo, điều hành của nhà trường, Tổ an toàn Covid-19, thực hiện nghiêm túc quy định chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

- GVCN các lớp phối hợp chặt chẽ với PHHS để nắm bắt chính xác tình hình học sinh trong phòng, chống Covid-19; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo

Trên đây là Kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid -19 tại Trường THPT Lục Ngạn số 1. 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Văn bản
Video Clip
Liên kết website